1
ความคิดรวบยอด
ความร้อน ความเย็น และแสง
เป็นพลังงานรูปหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติทางฟิสิกส์แตกต่างกัน ทางกายภาพบำบัดได้นำเอาคุณสมบัติทางฟิสิกส์ของพลังงานดังกล่าว
เพื่อประยุกต์ใช้สำหรับให้การรักษาทางกายภาพบำบัดในรูปแบบที่หลากหลาย
เช่น การใช้แผ่นประคบร้อน การใช้ whirlpool แช่ส่วนต่างๆของร่างกายในขี้ผึ้งพาราฟิน
การใช้เครื่องอินฟราเรด เครื่องอัลตราไวโอเลต และเครื่องเลเซอร์สำหรับกายภาพบำบัด
เป็นต้น
2. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
เมื่อจบการเรียนการสอนนี้แล้ว นักศึกษาสามารถ
1. อธิบายลักษณะธรรมชาติและคุณสมบัติทางฟิสิกส์ของความร้อนและแสง
2. อธิบายหลักการและวิธีการประยุกต์ใช้คุณสมบัติทางฟิสิกส์ของความร้อน
และแสงเพื่อการบำบัดรักษาทางกายภาพบำบัด
3. เนื้อหา
1. แสงมีคุณสมบัติเป็นทั้งคลื่นและอนุภาค
ในธรรมชาติแหล่งกำเนิดแสงที่สำคัญคือ ดวงอาทิตย์ ซึ่งในแสงแดดประกอบด้วยรังสีสำคัญที่นำมาประยุกต์ใช้ทางกายภาพคือ
รังสีอินฟราเรด และรังสีอัลตราไวโอเลต
2. คุณสมบัติทางฟิสิกส์ที่สำคัญของแสงคือ
การหักเห การสะท้อน ซึ่งได้มีการประยุกต์คุณสมบัติของแสงดังกล่าวได้แก่
สายใยแก้วนำแสง โป๊ะไฟสำหรับให้แสงสะท้อนขนาน เป็นต้น
3. ความเข้มของแสงขึ้นกับ กำลังส่องสว่างของแหล่งกำเนิด
ระยะห่างจากแหล่งกำเนิด และระยะเวลาของการประยุกต์ใช้งาน
4. ความร้อนเป็นพลังงานที่สามารถถ่ายเทได้มักถ่ายเทจากที่มีอุณหภูมิสูงกว่ามายังบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า
5. คุณสมบัติทางฟิสิกส์ของความร้อนที่สำคัญได้แก่
ความร้อนแฝง การระเหย การกลายเป็นไอ การกลั่นตัว การระเหิด
6. การส่งผ่านพลังงานความร้อนแบ่งออกเป็น
การนำ การพา และการแผ่รังสีความร้อน
7. คุณสมบัติทางฟิสิกส์สามารถนำมาประยุกต์ใช้ทางกายภาพบำบัดได้อย่างหลากหลาย
เช่น การใช้แผ่นประคบร้อน: การนำ, whirl pool, พาราฟิน: การพา, IR:
การแผ่รังสี, การหายใจ, การระบายความร้อนทางเหงื่อ: การพาความร้อน
เป็นต้น
8. พลังงานสามารถเปลี่ยนรูปได้โดยเฉพาะพลังงานความร้อนสามารถเปลี่ยนจากพลังงานกล
พลังงานเคมี พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น
4. กิจกรรมการเรียนการสอน
4.1 ขั้นนำ
(แนะนำวิธีการเรียน
การสอน และการประเมิน, แบ่งกลุ่มผู้เรียน)
1. เริ่มต้นโดยผู้สอนทักทายนักเรียน นำเข้าสู่บทเรียน
ถึงความรู้พื้นฐานด้านความร้อนและแสงรอบๆตัว
2. จากนั้นเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์
ที่เกี่ยวกับความร้อนและแสง และคุณสมบัติทางฟิสิกส์ที่ทราบ (เป็นการตรวจสอบความรู้พื้นฐาน)
3. ทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียนสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้
ในด้านความร้อนและแสง นอกจากนั้นยังได้แนะนำถึงภาพรวม การนำความรู้ทางฟิสิกส์ด้าน
ความร้อน ไฟฟ้า แสง เสียง คลื่น และแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อการประยุกต์ใช้ทางกายภาพบำบัด
ด้วย slide power point ประมาณ 15 นาที
4. แจ้งวัตถุประสงค์ของการเรียนในวันนี้
4.2 ขั้นสอน: เสนอปัญหา/เนื้อหา
1. ผู้สอนได้ให้ผู้เรียนแยกออกเป็นกลุ่มตามที่ได้ตกลงกันไว้
2. ผู้สอนแจกใบงานที่ 1 ซึ่งเป็นเนื้อหาที่จะเรียน
ให้กับผู้เรียนทุกคน
4.2.1 กิจกรรมไตร่ตรองรายบุคคล
ผู้เรียนทำความเข้าใจกับใบงานที่ 1
และพยายามตอบคำถามในใบงานด้วยตนเอง โดยมิให้ปรึกษากัน
ผู้สอนพยายามสังเกต และบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
กระตุ้นให้ผู้เรียนได้บันทึกในสิ่งที่ตนเองได้คิดอย่างเป็นระบบ โดยกำหนดเวลา
และให้เวลาอย่างเพียงพอเป็นเวลา 20 นาที เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดของตนเองอย่างเต็มที่
ี่
4.2.2 กิจกรรมไตร่ตรองระดับกลุ่มย่อย
หลังจากที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้กระบวนการคิดของตนเองแล้ว
ให้ผู้เรียนได้รวมกลุ่มย่อยกับเพื่อนที่ได้แบ่งกันไว้แล้ว เพื่อให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆสมาชิกในกลุ่มในประเด็นปัญหาที่ได้รับมอบหมาย
ได้มีโอกาสเปรียบเทียบในสิ่งที่ตนเองคิดกับผู้อื่น โดยการนำเสนอเนื้อหาของตนเองที่ได้บันทึกไว้กับเพื่อนในกลุ่มซึ่งขณะที่นั่งฟังเพื่อนนำเสนอ
ร่วมกันอภิปรายและช่วยกันสรุปแนวคิดเพื่อนำเสนอในกลุ่มใหญ่ต่อไป
4.2.3 การเสนอผลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อกลุ่มใหญ่
ผู้สอนสุ่มกลุ่มผู้เรียน ให้ส่งตัวแทนของกลุ่มเพื่อนำเสนอแนวคิดต่อประเด็นที่ให้ตามใบงานของกลุ่มต่อกลุ่มใหญ่
ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันอภิปราย แสดงเหตุผลและความคิดเห็นของตน ของกลุ่มย่อย
ต่อกลุ่มใหญ่รวมเป็นความคิดเห็นของชั้น
4.3 ขั้นสรุป
ผู้สอนร่วมกับผู้เรียนร่วมกันสรุปแนวคิด
หลักการ หรือความคิดรวบยอดของทักษะกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสรุปเนื้อหาตามหลักสูตร
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามประเด็นที่สงสัยทั้งหมด
โดยเฉพาะในจุดที่ยังไม่เข้าใจ โดยผู้สอนจะอธิบายเพิ่มเติมจนผู้เรียนเกิดความเข้าใจทั้งหมดอย่างชัดเจน
5. การประเมินผล
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้วผู้สอนจะประเมินผลการเรียนการสอนดังต่อไปนี้
1. ประเมินความรู้ความเข้าใจตามเนื้อหาในบทเรียน
โดยการสอบย่อยท้ายในแต่ละเรื่อง โดยที่ทุกคนจะต้องทำข้อสอบอย่างเต็มความสามารถ
โดยไม่ช่วยเหลือกันพยายามทำข้อสอบให้ดีที่สุด เพื่อพัฒนาความก้าวหน้าของตนเองและเพื่อให้กลุ่มประสบผลสำเร็จในที่สุด
2. ประเมินความรู้ความเข้าใจในบทเรียนโดยใช้ผลงานผู้เรียนเป็นหลัก
แบ่งออกเป็น
1) ผลงานรายบุคคล เป็นผลงานที่ผู้เรียนแต่ละคนปฏิบัติขณะร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
2) ผลงานของกลุ่ม เป็นผลงานที่ผู้เรียนปฏิบัติร่วมกันเป็นกลุ่มในระหว่างที่ร่วมกิจกรรม
3. การสะท้อนผลการทำงานของกลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มประเมินการทำงานของตนเอง
แล้วเสนอผลการประเมิน และสิ่งที่ต้องการปรับปรุงต่อไป
4. ประเมินกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
โดยคณาจารย์ผู้ร่วมสอน โดยการสังเกตการทำกิจกรรมของผู้เรียนด้วยแบบประเมินพฤติกรรม
และสุ่มสัมภาษณ์ผู้เรียนโดยแบบสัมภาษณ์
แนวคำถาม
1. ท่านสามารถอธิบายฟิสิกส์ของความร้อนและแสงได้หรือไม่
2. ทางกายภาพบำบัดนำผลความร้อนและแสงมารักษาได้อย่างไร
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่างอธิบาย
3. พลังงานความร้อนและแสงสามารถเปลี่ยนรูปได้
ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ใบงานที่
1
-------------------------------------------------------------
คำชี้แจง
1.
หลังจากนักศึกษาได้รับใบงานซึ่งเป็นคำถามแจกให้อ่าน ให้พิจารณาเนื้อหาและประเด็นคำถามด้วยตนเอง
ไม่ปรึกษาหารือผู้อื่นใช้เวลาประมาณ 20 นาที
2. ให้รวมกลุ่มย่อยและปรึกษาหารือ
แลกเปลี่ยนเนื้อหาและความคิดเห็นกับเพื่อนๆในกลุ่ม เป็นเวลา 20
นาทีโดยนักศึกษาจะต้องเป็นผู้พิจารณาด้วยตนเองไม่ปรึกษาหารือผู้อื่นใช้เวลาประมาณ
15นาที
3. ส่งตัวแทนตามที่กำหนด
นำเสนอกลุ่มใหญ่ ใช้เวลากลุ่มละ 5 นาที
----------------------------------------------------
ท่านสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางฟิสิกส์เพื่ออธิบายและประยุกต์ใช้สำหรับวิชาชีพกายภาพบำบัดได้อย่างไร
ยกอธิบาย และยกตัวอย่าง
ความร้อน
ความรู้ทางฟิสิกส์ |
การประยุกต์ใช้ทางกายภาพบำบัด |
1. ธรรมชาติของความร้อน 1.1 ทำให้เกิดการขยายตัว
1.2 ทำให้เพิ่มอุณหภูมิ 1.3
เพิ่มพลังงานภายในในกับสสาร 1.4 ความร้อนแฝง
1.5 ทำให้สสารเกิดการเปลี่ยนสถานะ 1.6
การระเหย 1.7 การระเหิด
|
|
2. อุณหภูมิและหน่วยวัด |
|
3. ปริมาณความร้อนและหน่วยวัด |
|
4. ฉนวนและตัวนำความร้อน |
|
5. การส่งผ่านความร้อน
5.1 การนำความร้อน
5.2 การพาความร้อน
5.3 การแผ่รังสีความร้อน
|
|
6. ความร้อนและการเปลี่ยนรูปของพลังงาน |
|
แสง
ความรู้ทางฟิสิกส์ |
การประยุกต์ใช้ทางกายภาพบำบัด |
1.ธรรมชาติของแสง 1.1 แสงเป็นอนุภาค
1.2 แสงเป็นคลื่น
|
|
2. คุณสมบัติของแสง 2.1 การหักเหของแสง
2.2 การสะท้อนของแสง 2.3
ปัจจัยด้านการส่องสวางและความเข้ม
|
|
3. ความเข้ม/พลังงานของแสงขึ้นกับ
3.1 กำลัง/พ.ท.หน้าตัดของแหล่งกำเนิด
3.2 ระยะทางจากแหล่งกำเนิด
3.3 เวลาในการประยุกต์ใช้
|
|
|