รศ.ดร.อำพร   ไตรภัทร
Assoc.Prof.Dr.Amporn Tripatara

Qualification:
Ph.D.(Nutrition)
E-mail :
Professorship:
Associate Professor
Research interest :
  • Hematology
  • Thalassemia
  • DM
Publication :
1. Tripatara A, Jetsrisuparb A, Teeratakulpisarn J, Kuaha K (2007) Hemostatic alterations in splenectomized and non-splenectomized patients with ?-thalassemia/hemoglobin E disease. Thrombos Res (in press).

2. Nitakhot T, Jansin B, Tripatara A, Fucharoen G, Fucharoen Sp (2007). Detection of pork DNA in processed food. J Med Tech Assoc Thai (in press).

3. Seephay P, Tripatara A (2006) KKU graduate attributes : the study from graduates of the 2002-2004 graduating classes. KKU Qual Assur J 7(2) : 37-43.

4. Tripatara A, Dolsuk P, Lachantook S, Sirivong D (2005). Platelet aggregation test and bleeding time in chronic renal failure patients: A pilot study. J Nephrol Soc Thai 11(2) : 188-195.

5. Phumphuang K, Deeprai S, Tripatara A, Fucharoen G (2005). Effect of phenylhydrazine on Heinz bodies formation from G-6-PD deficient blood. J Med Tech Assoc Thai 33(2):1102-1113.

6. Tripatara A, Sittidejpajon N, Pintaruk K, Mongkpnwongroj P (2003) Detection for lupus anticoagulant : Comparison between 2 methods. J Med Tech Assoc Thai 31(2): 481-490.

7. Tripatara A, Polsena N, Munthum A (2003) Determination of coagulation factor XIII by semi-quantitative method in normal people and diabetic patients. J Med Tech Phy Ther 15 (2-3) : 52-58.

8. Tripatara A, Kuakha K (2002) Quality of the graduate : from student self assessment. KKU Qual Assur J 3(2) : 23-31.

9. Tripatara A, Kritpetcharat P, Khemtonglang N (2002) Student-Centred Approach in Laboratory Teaching : A haematology Case Study. EDU-COM 2002 International Conference (Conference Proceedings) : 368-376.

10. Tripatara A (2001) Evaluation of ethical/moral teaching in laboratory practice course. J Med Tech Phy Ther 13 (3) : 176-183.

11. Tripatara A, Mongkolwongroj P, Kritpetcharat P, Khemtonglang N, Chumpia W, et al. (2000) "Station Plan" Teaching and learning method for laboratory class : Implementation and evaluation in Hematology course. J Med Tech Phy Ther 12 (3) : 137-146.

12. Tripatara A, Sangkachan A, Maiprasart S, Yooktanan E, Chaiyai S, et al (2001) Teaching methods that encourage student thinking. JLTC 9(1) : 10-19.

13. Changtrakun Y, Tripatara A (1998) Coagulation screening test : Effect of volume reduction. J Med Tech Phy Ther 10 (3) : 135-145.

งานแต่ง เรียบเรียง แปล ตำรา:

1. อำพร ไตรภัทร (2549) Critical thinking คืออะไร ทำไมต้อง Critical thinking, การพัฒนาการคิดของนักศึกษา, การเรียนการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นหลัก, การประเมินทักษะการคิดในห้องเรียน, การเรียนการสอนวิชาโลหิตวิทยา, การเรียนการสอนวิชาความสัมพันธ์ทางคลินิกกับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ, ภาคผนวก การสอนที่ส่งเสริมการคิดของนักศึกษา : ประสบการณ์ของอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ใน อำพร ไตรภัทร บรรณาธิการ คู่มือการเรียนการสอน การคิดวิเคราะห์วิจารณ์ พิมพ์ครั้งที่ 2 คณะอนุกรรมการส่งเสริมการเรียนการสอนเน้นการพัฒนาความคิดวิเคราะห์วิจารณ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอนแก่นการพิมพ์ 2549 หน้า 1-10, 51-94, 117-146, 212-216, 217-229 (จำนวนรวม 102 หน้า)

2. อำพร ไตรภัทร (2547) บทนำ, Prothrombin Time, Activated Partial Thromboplastin Time, Thrombin Time, Factor XIII (Fibrin Stabilizing Factor) Screening Test, Specific Factor Assays, Stypven Time (Russel's Viper Venom Time), Natural Inhibitor. ใน อำพร ไตรภัทร วรวรรณ ชุมเปีย บรรณาธิการ. การทดสอบกระบวนการห้ามเลือด. พิมพ์ครั้งที่ 2 โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2547 หน้า 1-3, 37-51, 58-65, 114-121 (จำนวนรวม 34 หน้า)

3. อำพร ไตรภัทร (2547) สารกันเลือดแข็ง, ดรรชนีเม็ดเลือดแดง (เรื่องนี้มีส่วนร่วมในการเขียน ร้อยละ 50) ใน นันทรัตน์ โฆมานะสิน นพมาศ เข็มทองหลาง มณเฑียร พันธุเมธากุล บรรณาธิการ การทดสอบพื้นฐานทางห้องปฏิบัติการโลหิตวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 3 โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2547 หน้า 8-12 และ หน้า 69-75 (จำนวน 5 และ 7 หน้า ตามลำดับ)

4. อำพร ไตรภัทร (2546) การตรวจหาภาวะพร่องเอนไซม์ G-6-PD. ใน กุลนภา ฟู่เจริญ กนกวรรณ แสนไชยสุริยา บรรณาธิการ การทดสอบทางห้องปฏิบัติการเกี่ยวกับความผิดปกติของเม็ดเลือดแดง. พิมพ์ครั้งที่ 3 โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2546 หน้า 105-113 (จำนวนรวม 9 หน้า)