คำอธิบายรายวิชา
แผนการสอนที่ 1
แผนการสอนที่ 2
แผนการสอนที่ 5
แผนการสอนที่ 6
แผนการสอนที่ 7
แผนการสอนที่ 8
แผนการสอนที่ 9
แผนการสอนที่ 10
แผนการสอนที่ 11
แผนการสอนที่ 12
แผนการสอนที่ 13
แผนการสอนที่ 14
      
| จุดประสงค์ | เนื้อหา | กิจกรรมกรรม | การประเมิน | คำถามนำ | ใบงาน | เอกสาร |
แผนการสอน 10: การบาดเจ็บที่ศีรษะ1, 2 (เวลา 4 คาบ)

1 ความคิดรวบยอด
       การบาดเจ็บที่ศีรษะเป็นอุบัติการที่พบได้บ่อย จากอุบัติเหตุทางจราจร มักนำมาสู่ความสูญเสียแก่ชีวิตและทุพลภาพ ชนิดการบาดเจ็บแบ่งออกเป็น 1) การบาดเจ็บที่หนังศีรษะ, 2) การบาดเจ็บที่กะโหลกศีรษะ, 3) การบาดเจ็บที่สมองและหลอดเลือดสมอง การบาดเจ็บที่ศีรษะที่รุนแรงมักเกิดจากการบาดเจ็บชนิดที่ศีรษะมีการเคลื่อนที่ (dynamic head injury) เกิดการบาดเจ็บโดยทั่วทั้งสมอง ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ความดันในโพรงกะโหลกสูงขึ้นจนเป็นอันตรายต่อสมอง หากไม่ได้รับการแก้ไขแล้วจะทำให้ผู้ป่วยถึงแก่เสียชีวิตและพิการ ดังนั้น การประเมินอาการผู้ป่วยหลังการบาดเจ็บอย่างถูกต้องเหมาะสม การเฝ้าระวังโดยบันทึกผล สัญญาณชีพ ความดันในโพรงกะโหลก การตรวจการรู้สติ และบันทึกขนาดรูม่านตา เป็นระยะๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทราบผลแทรกซ้อนจากการบาดเจ็บที่สมองเป็นสิ่งที่สำคัญ ทำให้สามารถและแก้ไขความผิดปกติทางคลินิกที่เกิดขึ้นได้ทันที

2. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

     เมื่อจบการเรียนการสอนนี้แล้ว นักศึกษาสามารถ
       1. อธิบายลักษณะและชนิดของการบาดเจ็บและความรุนแรงของการบาดเจ็บที่สมองในผู้ป่วย
       2. อธิบายกลไกที่เกิดขึ้นภายหลังได้รับการบาดเจ็บที่ศีรษะของผู้ป่วย
       3. อธิบายวิธีการตรวจประเมินผู้ป่วยที่ได้รับการบาดเจ็บที่ศีรษะ
       4. ระบุประเด็นปัญหา และเชื่อมโยง หาความสัมพันธ์ของประเด็น ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บที่ศีรษะ
       5. ระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยและให้การรักษาเบื้องต้นในผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ

3. เนื้อหา

     1. การบาดเจ็บที่ศีรษะเป็นอุบัติการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากการจราจร
     2. ลักษณะของการบาดเจ็บที่ศีรษะสามารถแบ่งออกเป็น 1) การบาดเจ็บที่หนังศีรษะ, 2) การบาดเจ็บที่กะโหลกศีรษะ, 3) การบาดเจ็บที่สมองและหลอดเลือดสมอง
     3. ความรุนแรงของการบาดเจ็บของศีรษะขึ้นกับ กลไกของการบาดเจ็บสามารถแบ่งเป็น 1) static head injury, 2) dynamic head injury ซึ่งการบาดเจ็บชนิด dynamic head injury จะทำให้เกิดพยาธิสภาพที่สมองอย่างกว้างขวาง และมักทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที
     4. ภายหลังจากการบาดเจ็บที่ศีรษะที่รุนแรง มักทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ความดันในโพรงกะโหลกเพิ่มขึ้น เนื่องจากการบวมของเนื้อสมองและภาวะเลือดออกในช่องโพรงกะโหลก จนเกิดการเบียดเนื้อสมองมากขึ้นอีกเป็นวงจรต่อเนื่องเป็นลำดับ หากไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จะส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิต
     5. การแก้ไขภาวะการเพิ่มขึ้นของความดันในสมองสามารถกระทำได้ดังต่อไปนี้ 1)ให้ยาลดบวมของสมอง, 2) จัดท่าให้ผู้ป่วยเพื่อช่วยเพิ่มการระบายของเลือดดำออกจากศีรษะ, 3) เพิ่มการระบายอากาศ, 4) การผ่าตัดสมอง
     6. การประเมินและเฝ้าระวังผู้ป่วยภายหลังได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยประเมิน 1) การบันทึกสัญญาณชีพ, 2) การวัดความดันในโพรงกะโหลก, 3) การตรวจการรู้สติ, 4) การบันทึกขนาดรูม่านตา
     7. วิธีการวัดค่าความดันในโพรงกะโหลกศีรษะสามารถกระทำได้โดย 1) การใส่สายสวนคาในโพรงกะโหลก 2) การวัดความดันจากตำแหน่งใต้เยื่อหุ้มสมอง 3) การวัดความดันเนื้อเยื่อหุ้มสมอง
      8. การตรวจการรู้สติในผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะแบ่งเป็น 1) Glasgow Coma Scale, 2) การตรวจสัญญาณชีพ, 3) การตรวจขนาดรูม่านตา
   

4. กิจกรรมการเรียนการสอน
    
    4.1 ขั้นนำ

   1. ผู้สอนทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียน โดยเริ่มจากแนะนำว่า ผู้ป่วยทุกประเภทที่มารับการรักษา ผู้ให้การรักษาจะต้องยึดหลัก การซักประวัติ ตรวจร่างกาย เพื่อประเมิน (assessment)ปัญหาผู้ป่วยก่อนจะสรุปปัญหาทั้งหมดที่พบ แล้วจึงวางแผนการรักษา และให้การรักษาตามลำดับ
   2. ผู้สอนนำอภิปรายโดยใช้คำถามดังนี้ ใครบ้างที่เคยมีประสบการณ์ในการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะบ้าง ลองเล่าให้เพื่อนๆฟังซิว่า ลักษณะผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะมี ประวัติการบาดเจ็บ ลักษณะอาการ และอาการที่ตรวจพบอย่างไร (พยายามกระตุ้นให้ผู้เรียนที่เคยมีประสบการณ์ในการรับผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ เล่าประสบการณ์ที่ได้รับให้เพื่อนๆในห้องฟัง)
   3. ผู้สอนแจ้งวัตถุประสงค์ของการเรียนว่า จะเรียนเรื่องการบาดเจ็บที่ศีรษะ การตรวจประเมิน และวางแผนการรักษาทางกายภาพบำบัด

   4.2 ขั้นสอน: เสนอปัญหา/เนื้อหา
    1. ผู้สอนได้ให้ผู้เรียนแยกออกเป็นกลุ่มตามที่ได้ตกลงกันไว้
    2. ผู้สอนแจกใบงานที่ 1 ซึ่งเป็นเนื้อหาที่จะเรียน ให้กับผู้เรียนทุกคน

    4.2.1 กิจกรรมไตร่ตรองรายบุคคล
     ผู้สอนบอกให้ผู้เรียนทำความเข้าใจกับใบงาน โดยการคิดพิจารณาด้วยตนเองอย่างอิสระตามลำพัง ห้ามมิให้ปรึกษาหารือกัน โดยผู้สอนพยายามกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดด้วยตนเอง ตามกระบวนการและองค์ประกอบของกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เช่น 1) กระบวนการกำหนดประเด็นปัญหา 2) กระบวนการหาข้อสรุป 3) กระบวนการพิจารณาหาเหตุผลประกอบ เป็นต้น
    ผู้สอนพยายามสังเกต และบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ กระตุ้นให้ผู้เรียนได้บันทึกในสิ่งที่ตนเองได้คิดอย่างเป็นระบบ โดยกำหนดเวลา และให้เวลาอย่างเพียงพอ เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดของตนเองอย่างเต็มที่

    4.2.2 กิจกรรมไตร่ตรองระดับกลุ่มย่อย
   หลังจากที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้กระบวนการคิดของตนเองแล้ว ให้ผู้เรียนได้รวมกลุ่มย่อยกับเพื่อนที่ได้แบ่งกันไว้แล้ว เพื่อให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆสมาชิกในกลุ่ม โดยให้สมาชิกได้อ่านสิ่งที่ตนได้คิดให้เพื่อนสมาชิกฟัง ขณะที่สมาชิกในกลุ่มที่เหลือตั้งใจฟังพร้อมจดบันทึกประเด็นสำคัญ เพื่อเปรียบเทียบในสิ่งที่ตนเองคิด ร่วมกันอภิปรายความเหมือน ความแตกต่าง และกระบวนการคิด ช่วยกันสรุปแนวคิดดังกล่าวนั้นให้เป็นแนวคิดของกลุ่ม ในรูปแผนภูมิมโนมติ (concept map) หรือตารางเพื่อนำเสนอในกลุ่มใหญ่ต่อไป

   4.2.3 การเสนอผลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อกลุ่มใหญ่
  ส่งตัวแทนของกลุ่มเพื่อนำเสนอแนวคิดต่อประเด็นที่ให้ตามใบงานของกลุ่มต่อกลุ่มใหญ่ โดยผู้สอนได้ใช้การคิดเลือกตัวแทนของกลุ่มตามวิธี TGT เพื่อให้เกิดบรรยากาศของการแข่งขัน เพื่อเร่งเร้าการมีส่วนร่วมของกลุ่ม ร่วมกันอภิปราย แสดงเหตุผลและความคิดเห็นของตน ของกลุ่มย่อย ต่อกลุ่มใหญ่รวมเป็นความคิดเห็นของชั้น

   4.3 ขั้นสรุป
          ผู้สอนร่วมกับผู้เรียนร่วมกันสรุปแนวคิด หลักการ หรือความคิดรวบยอดของทักษะกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ได้ และสรุปเนื้อหาตามหลักสูตร
           เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามประเด็นที่สงสัย ทั้งหมด โดยเฉพาะในจุดที่ยังไม่เข้าใจ โดยผู้สอนจะอธิบายเพิ่มเติมจนผู้เรียนเกิดความเข้าใจทั้งหมด อย่างชัดเจน

   4.4 ขั้นพัฒนาทักษะ 
      ผู้สอนแจกใบงานที่ 2 ให้ผู้เรียนจับกลุ่มกับเพื่อนๆในกลุ่มย่อย กลุ่มละ 3 คน เพื่อฝึกการซักประวัติและตรวจร่างกาย และวางแผนให้การรักษาทางกายภาพบำบัด ในผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บตามที่ได้รับมอบหมาย อย่างเป็นลำดับ สรุปข้อความรู้ที่ได้ ประเด็นปัญหาที่ได้จากการฝึกปฏิบัติ อภิปรายแลกเปลี่ยนปัญหาที่พบในกลุ่มย่อย
     ส่งตัวแทนนำเสนอผลการตรวจประเมินและวางแผนการรักษาผู้ป่วยในชั้นเรียน โดยเพื่อนๆร่วมกันอภิปราย และแสดงความคิดเห็น และสรุปผลร่วมกัน

   4.5 ขั้นพัฒนาการนำไปใช้
   ผู้สอนเสนอกรณีตัวอย่างผู้ป่วยใหม่ (ใบงานที่ 3) ซึ่งเป็นกรณีศึกษา โดยให้ผู้เรียนร่วมกันอภิปรายวิธีการแก้ปัญหาผู้ป่วยรายดังกล่าวโดยร่วมกันเสนอแนวคิด และการแก้ปัญหาที่สมเหตุสมผล พร้อมทั้งแสดงเหตุผลประกอบ


5. การประเมินผล
   เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้วผู้สอนจะประเมินผลการเรียนการสอนดังต่อไปนี้
   1. ประเมินความรู้ความเข้าใจตามเนื้อหาในบทเรียน โดยการสอบย่อยท้ายในแต่ละเรื่อง โดยที่ทุกคนจะต้องทำข้อสอบอย่างเต็มความสามารถ โดยไม่ช่วยเหลือกันพยายามทำข้อสอบให้ดีที่สุด เพื่อพัฒนาความก้าวหน้าของตนเองและเพื่อให้กลุ่มประสบผลสำเร็จในที่สุด
   2. ประเมินความรู้ความเข้าใจในบทเรียนโดยใช้ผลงานผู้เรียนเป็นหลัก แบ่งออกเป็น
       1) ผลงานรายบุคคล เป็นผลงานที่ผู้เรียนแต่ละคนปฏิบัติขณะร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
       2) ผลงานของกลุ่ม เป็นผลงานที่ผู้เรียนปฏิบัติร่วมกันเป็นกลุ่มในระหว่างที่ร่วมกิจกรรม
   3. การสะท้อนผลการทำงานของกลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มประเมินการทำงานของตนเอง แล้วเสนอผลการประเมิน และสิ่งที่ต้องการปรับปรุงต่อไป
   4. ประเมินกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยคณาจารย์ผู้ร่วมสอน โดยการสังเกตการทำกิจกรรมของผู้เรียนด้วยแบบประเมินพฤติกรรม และสุ่มสัมภาษณ์ผู้เรียนโดยแบบสัมภาษณ์


แนวคำถามแผนการสอนที่ 1


      1. การบาดเจ็บศีรษะแบ่งออกเป็นกี่ชนิด อะไรบ้าง ชนิดไหนรุนแรงและต้องให้การเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
      2. การตรวจร่างกายผู้ป่วยที่มีบาดเจ็บทำอย่างไร ปัจจัยใดบ้างที่ควรให้ความตระหนักมากกว่าการบาดเจ็บบริเวณอื่นๆ
      3. กายภาพบำบัดในผู้ปวยที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะมีอะไรบ้าง


ใบงานที่ 1: เรื่องการบาดเจ็บที่ศึรษะ
-------------------------------------------------------------

  คำชี้แจง
         1. หลังจากนักศึกษาได้อ่านเนื้อหาเรื่อง กายภาพบำบัดในผู้ป่วยภาวะบาดเจ็บ (ได้แจกให้อ่านก่อนการเรียนการสอน 1 สัปดาห์) ให้พิจารณาปัญหาผู้ป่วยที่ให้
         2. พิจารณาประเด็นคำถาม และตอบคำถามด้วยตนเองโดยพิจารณาจากเอกสารประกอบการสอน และตำราต่างๆในห้องสมุด (หากต้องการ) โดยนักศึกษาจะต้องเป็นผู้พิจารณาด้วยตนเองไม่ปรึกษาหารือผู้อื่นใช้เวลาประมาณ 15นาที
        3. ให้รวมกลุ่มและปรึกษาหารือกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆในกลุ่ม เป็นเวลา 15 นาที
        4. นำเสนอในกลุ่มใหญ่ ใช้เวลากลุ่มละ 5 นาที

----------------------------------------------------

ปัญหาผู้ป่วย
          ผู้ป่วยชายไทยอายุ 25 ปี ได้รับอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์คว่ำ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ในตอนแรกผู้ป่วยนอนนิ่ง ได้ช่วยกันหามขึ้นรถ ระหว่างทางมาโรงพยาบาลผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัว ขยับแขนขาบ้างเป็นระยะๆ สังเกตว่า ขยับข้างขวามากกว่าข้างซ้าย การตรวจร่างกายเมื่อมาถึงโรงพยาบาล 1 ชั่วโมง หลังบาดเจ็บ พบว่า ผู้ป่วยมีความดันโลหิต 140/80 มม.ปรอท ชีพจร 70 ครั้ง/นาที หายใจ 30 ครั้ง/นาที ผู้ป่วยไม่ทำตามคำสั่ง เวลาหยิก เอามือข้างขวามาปัดได้ ส่วนข้างซ้ายยกขึ้นมาเฉยๆไม่ปัด รีเฟ็กซ์ ไว โดยทั่วไป และตรวจ Babinski มีนิ้วหัวแม่เท้ากระดกขึ้น ทั้งสองข้าง ม่านตาเท่ากันทั้งสองข้าง ตรวจไม่พบบาดแผล หรือความผิดปกติอย่างอื่น

ประเด็นคำถามที่ให้พิจารณา

    1. สาเหตุที่สำคัญที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บในผู้ป่วยราืยที่ท่านได้รับคืออะไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?
    2. ผู้ป่วยรายนี้มีภาวะการบาดเจ็บที่ศีรษะแบบประเภทไหน เพราะอะไร จงยกเหตุผลประกอบสิ่งที่คิด?
    3. การพยาการณ์โรคในผู้ป่วยรายนี้เป็นอย่างไร เพราะเหตุใด?
    4. ผู้ป่วยรายนี้จะมีอาการหนัก และอาจเป็นอันตรายจากสิ่งต่างๆอะไรบ้าง จงอธิบายและยกเหตุผลประกอบ
    5. ผู้ป่วยรายนี้จะมีก้อนเลือดในโพรงกะโหลกหรือไม่ ท่านทราบได้อย่างไร และจะส่งตรวจอะไรบ้าง?
    6. การดูแลรักษาในระยะแรกควรทำอย่างไร
    7. หากผู้ป่วยได้รับการตรวจพบว่า มีสมองบวม ท่านจะมีวิธีการลดบวมของสมองได้อย่างไร
    8. พยาธิสภาพของสมองหลังการบาดเจ็บที่ศีรษะ สามารถแบ่งออกเป็นกี่ระยะอะไรบ้าง? ท่านคิดว่าใช้หลักเกณฑ์อะไรในการแบ่ง?
    9. เพราะเหตุใด เมื่อมีการเพิ่มขึ้นของความดันในโพรงกะโหลกที่ได้รับบาดเจ็บ จึงเกิดการบาดเจ็บอย่างรุนแรงของเนื้อสมองตามมา หลักฐานหรือข้อมูลใดที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงความรุนแรงของสมองในทางที่รุนแรงมากขึ้น ?
   10. จงอธิบายกลไกชดเชยเพื่อปรับสภาพภายในสมองภายหลังได้รับการบาดเจ็บอย่างรุนแรง เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น? และหากปัญหาดังกล่าวเกิดในผู้ป่วยที่ยังเป็นเด็กอายุน้อยกว่า 12 ปี จะเกิดอาการ/อาการแสดงเช่นเดียวกับผู้ใหญ่หรือไม่ เพราะเหตุใด?
   11. วิธีการบรรเทาความดัน หรือการแก้ไขภาวะความดันที่เพิ่มขึ้นในโพรงกะโหลกศีรษะ เพื่อลดการบาดเจ็บเพิ่มเติมของเนื้อสมอง สามารถกระทำได้อย่างไรบ้าง เพราะเหตุใด?
   12. จงยกตัวอย่างกลุ่มอาการของผู้ป่วยที่อาจสับสนกับ ภาวะ coma มา 1 อาการ พร้อมทั้งบอกสาเหตุและลักษณะอาการแสดงมาพอสังเขป?
  

ใบงานที่ 2: การบาดเจ็บที่ศีรษะ
---------------------------------------------

คำชี้แจง
           หลังจากนักศึกษาได้รับ รายชื่อผู้ป่วย การวินิจฉัยเบื้องต้น เลขที่เตียงและตึกผู้ป่วยแล้ว ให้นักศึกษาปฏิบัติดังต่อไปนี้
          1.ให้สมาชิกในแต่ละกลุ่ม (กลุ่มละ 3คน) ซักประวัติ ตรวจร่างกายผู้ป่วย โดยนักศึกษาทุกคนจะต้องเป็นผู้พิจารณาด้วยตนเองไม่ปรึกษาหารือผู้อื่น ใช้ประสบการณ์และความรู้ที่เรียนมาในบทเรียนก่อนๆ
          2. ให้พิจารณาประเด็นคำถาม และตอบคำถามด้วยตนเองโดยพิจารณาจากเอกสารประกอบการสอน และตำราต่างๆในห้องสมุด (หากต้องการ) โดยนักศึกษาจะต้องเป็นผู้พิจารณาด้วยตนเองไม่ปรึกษาหารือผู้อื่นใช้เวลาประมาณ 25 นาที
         3. ให้รวมกลุ่ม(กลุ่มละ 6 คน) และปรึกษาหารือกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆในกลุ่ม เป็นเวลา 20 นาที
         4. นำเสนอในกลุ่มใหญ่ ใช้เวลากลุ่มละ 5 นาท

----------------------------------------------------------------------

ประเด็นคำถามที่ให้พิจารณา
       1. สาเหตุที่สำคัญที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บโดยเฉพาะที่ศีรษะของผู้ป่วยรายที่ท่านได้รับคืออะไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?
       2. ผลของอุบัติเหตุในผู้ป่วยรายนี้มักนำมาสู่ปัญหาให้กับผู้ป่วยด้านใดมากที่สุด เพราะเหตุใด?
       3. จากการซักประวัติและตรวจร่างกาย พบปัญหาปัจจุบันของผู้ป่วยรายนี้คืออะไร? จงอธิบายและยกเหตุผลประกอบ?
       4. ผลการตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่า Coma Score, Vital sign, รูม่านตาขณะส่องไฟ ของผู้ป่วยมีค่าเท่าใด?
       5. ผู้ป่วยรายนี้มีข้อห้ามและข้อควรระวังอะไรบ้าง จงอธิบายและยกเหตุผลประกอบ
       6. การบาดเจ็บของผู้ป่วยรายนี้จัดเป็นลักษณะการบาดเจ็บประเภทใด จงอธิบายและยกเหตุผลประกอบ?
       7. หากจำเป็นต้องให้การรักษาทางกายภาพบำบัด จะรักษาอะไรบ้าง จงอธิบายและยกเหตุผลประกอบ?
       8. Prognosis ของผู้ป่วยเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น?


ใบงานที่ 3: แบบฝึกหัดการบาดเจ็บที่ศีรษ
------------------------------------------------------------------

คำชี้แจง
     1.ให้นักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัด ที่เป็นตัวอย่างกรณีผู้ป่วยเป็นการบ้าน โดยพิจารณาปัญหาของผู้ป่วยที่ให้ ด้วยตนเองไม่ปรึกษากัน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ somch_ra@kku.ac.th หรือ ดูเฉลยได้ที่ http://ams.kku.ac.th/aalearn/resource/edoc/chest/solhead.pdf

-----------------------------------------------------------

ปัญหาผู้ป่วย 1
       ผู้ป่วยชายไทยอายุ 50 ปี ได้รับอุบัติเหตุจากรถชนกัน ผู้ป่วยสลบไปทันที มีผู้นำส่งโรงพยาบาล 20 นาที หลังบาดเจ็บ พบว่า ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว ไม่ทำตามคำสั่งเวลาถูกหยิกให้เจ็บ มีการเกร็งเหยียดของแขนขาทั้งสองข้าง ม่านตาข้างขวาโต และไม่มีปฏิกิริยาต่อแสง ส่วนม่านตามข้างซ้ายเล็กกว่าเล็กน้อย และมีปฏิกิริยาต่อแสง

คำถาม
       1. ปัญหาของผู้ป่วยรายนี้มีอะไร? จงสรุปประเด็นปัญหาที่พบจากข้อมูลที่ได้รับ และสมมติฐานที่เป็นไปได้จากประสบการณ์ที่ท่านมี
       2. หากท่านเป็นผู้ให้การรักษา ท่านจะมีวิธีการดูแลรักษาเบื้องต้นให้กับผู้ป่วยรายนี้อย่างไร?
       3. การพยากรณ์โรคในผู้ป่วยรายนี้เป็นอย่างไร? เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น?

--------------------------------------------------


ปัญหาผู้ป่วย 2
       ผู้ป่วยชายไทยอายุ 23 ปี ถูกตีที่ศีรษะบริเวณกกหูขวา ด้วยไม้เนื้อแข็ง หมดสติไปประมาณ 2-3 นาที ฟื้นขึ้นมามีอาการ บวม ฟกช้ำ บริเวณที่ถูกตี เวียนศีรษะมาก และคลื่นไส้แต่ไม่อาเจียน สามารถเดินได้ และสามารถเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตลอด มาพบแพทย์ แพทย์ตรวจร่างกายแรกรับ ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ

คำถาม
        1. ปัญหาของผู้ป่วยรายนี้มีอะไร? และคาดว่ามีการบาดเจ็บของสมองประเภทใด? จงแสดงเหตุผลประกอบสิ่งที่คิดว่าจะเป็นไป
        2. หากท่านจำเป็นต้องเป็นผู้ให้การรักษา ท่านจะดูแลรักษาเบื้องต้นผู้ป่วยรายนี้อย่างไร?
        3. การพยากรณ์โรคเป็นอย่างไร? เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น?




 
ภาควิชากายภาพบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น: จ.ขอนแก่น 40002
Copyright @ 2003 , All right reserved | Comments & Suggestions : somch_ra@kku.ac.th |